MẦM NON ÁP DỤNG PHƯƠNG PHÁP GIÁO DỤC HIGHSCOPE

CHƯƠNG TRÌNH HỌC TẠI MẦM NON TINKERBELL

Toàn bộ chương trình học của mầm non Tinkerbell được biên soạn theo phương pháp giáo dục Highscope. Đây là một phương pháp đầy sáng tạo và truyền cảm hứng trong giáo dục mầm non. Nhà trường mong muốn phụ huynh là những nhà thông thái, hiểu rõ phương pháp giáo dục đang áp dụng tại mầm non Tinkerbell. 

Những giá trị cốt lõi mà mầm non Tinkerbell – Vườn Tuổi Thơ hướng tới:

  • Trẻ là trung tâm, là mục tiêu đầu tiên, lợi ích cho trẻ là khởi sự cho mọi hoạt động.
  • Tôn trọng – Yêu thương – Hợp tác – Trung thực – Hạnh phúc.

Mục tiêu trước hết của mầm non Tinkerbell là xây dựng một môi trường giáo dục lành mạnh. Môi trường này giúp các con dễ dàng hòa nhập. Với kinh nghiệm trong lĩnh vực tâm lý và giáo dục sớm, mầm non Tinkerbell hướng đến một chương trình học tiên tiến. Chương trình này hỗ trợ thiên hướng tự nhiên, tài năng của trẻ. Đồng thời khuyến khích niềm say mê, yêu thích học hỏi, khám phá. Ngoài ra, trẻ phát triển kĩ năng tự chăm sóc bản thân, hòa nhập cùng cộng đồng. Nhà trường rất chú trọng việc giúp trẻ khỏe mạnh cả thể chất lẫn tinh thần. Điều này giúp trẻ trở thành những con người chủ động, lạc quan và độc lập.

PHƯƠNG PHÁP GIÁO DỤC HIGHSCOPE

HighScope là phương pháp giáo dục hiện đại. Nền tảng cốt lõi của phương pháp là phát triển con người dựa trên 8 lĩnh vực. Kĩ năng, cảm xúc, nhận thức, vận động, khả năng sáng tạo…được phát triển khi trẻ tự khám phá chuỗi hoạt động có tổ chức.

8 lĩnh vực phát triển HighScope hướng đến bao gồm:

  • Tiếp cận học tập.
  • Phát triển xã hội và cảm xúc.
  • Phát triển thể chất và sức khỏe.
  • Ngôn ngữ và giao tiếp.
  • Toán học.
  • Nghệ thuật sáng tạo.
  • Khoa học và công nghệ.
  • Học tập các qui tắc xã hội.

Phương pháp này khởi phát và phát triển mạnh mẽ tại Hoa Kỳ, với hơn 3000 trường ở Hoa Kỳ và 5000 trường trên toàn thế giới. HighScope đáp ứng những yêu cầu của Hiệp hội Quốc gia về Giáo dục trẻ nhỏ của Hoa Kỳ (NAEYC). Đối với từng lĩnh vực nội dung cụ thể trong toàn bộ chương trình, HighScope cũng đảm bảo các tiêu chuẩn của các cơ quan chuyên môn liên quan của Hoa Kỳ như IRA (The International Reading Association), NCTM (The National Council of Teacher of Mathematics).

Mô hình HighScope xoay quanh khái niệm Bánh xe học tập HighScope. Bánh xe học tập được cấu thành bởi 5 thành tố: Học tập chủ động, Tương tác giữa người lớn – trẻ nhỏ, Môi trường học tập, Chuỗi hoạt động hàng ngày, và Quy trình đánh giá.

GIÁO DỤC TÍCH CỰC

Giáo dục tích cực là một trong những chương trình học hiếm hoi có thể biến “Hạnh phúc” trở thành một môn học. Ở Tinkerbell, chúng ta tiếp cận Hạnh Phúc ở các cấp độ:

  • Giáo viên hạnh phúc: Người giáo viên thoải mái và phấn đấu với công việc của mình.
  • Cha mẹ hạnh phúc: Cha mẹ biết cách tạo nên một môi trường gần với hạnh phúc nhất. Cha mẹ hướng dẫn, làm gương cho con mình đạt được hạnh phúc.
  • Em bé hạnh phúc: Em bé được là chính mình, yêu thương bản thân. Em bé sống trong mối quan hệ tích cực, có can đảm để thực hiện mục tiêu của mình. 

Lý thuyết về mô hình Hạnh phúc PERMA trong Tâm lý học tích cực, các hoạt động phong phú và sự kết hợp giữa gia đình – nhà trường giúp Tinkerbell trở thành một mái nhà hạnh phúc. Mái nhà này không chỉ dành cho trẻ mà còn cho các cô giáo, ba mẹ và những người xung quanh ta.

KỈ LUẬT TÍCH CỰC Ở NHÀ VÀ Ở TRƯỜNG

Nhằm hình thành “kỉ luật tự giác” ở trẻ, giáo viên sẽ áp dụng kỉ luật tích cực hàng ngày tại trường. Nhà trường tư vấn để phụ huynh có thể thực thi phù hợp với trẻ ở nhà.

Kỉ luật tích cực cho phép trẻ nhận biết những hành vi phù hợp và không phù hợp. Trẻ nhận biết các mối quan hệ nguyên nhân và hệ quả, qua đó thúc đẩy trẻ chủ động điều chỉnh hành vi của mình. Kỉ luật tích cực áp dụng những hệ quả logic và hệ quả tự nhiên. Phương pháp này hướng dẫn trẻ về các qui tắc để trẻ tự nhận biết và thi hành các qui tắc cần thiết. Trong đó, người lớn tuyệt đối không sử dụng trừng phạt để ép buộc trẻ tuân theo ý mình.

Việc áp dụng kỉ luật tích cực giúp trẻ thấy tự tin, có cảm giác an toàn. Đồng thời, trẻ ý thức được việc tôn trọng bản thân và người khác, tôn trọng các luật lệ, chủ động trong giai đoạn hình thành và định hình nhân cách trẻ. Việc áp dụng Kỉ luật tích cực và sinh hoạt Giá trị sống đặc biệt phù hợp với phương pháp giáo dục HighScope. Hai chương trình bổ trợ này góp phần tạo ra môi trường học tập mang tính lành mạnh, tích cực.

CHƯƠNG TRÌNH PHÁT TRIỂN THẨM MỸ – THỂ CHẤT CHO TRẺ

Trong chương trình học của mình, nhà trường đặc biệt tập trung phát triển thẩm mỹ và thể chất của trẻ. Lứa tuổi mầm non là lứa tuổi vàng để phát triển trí tuệ, các mối quan hệ xã hội, ngôn ngữ. Cảm xúc, lòng yêu cái đẹp cũng được hình thành trong giai đoạn mầm non.

Các hoạt động được tổ chức liên tục, khơi gợi hứng thú của trẻ. Qua đó, trẻ biết yêu quí cơ thể mình, trân trọng sức khỏe, giải phóng năng lượng của mình vào những mục đích phù hợp.

Các giờ học cảm thụ âm nhạc, mĩ thuật, tạo hình… giúp trẻ tiếp cận với âm thanh, màu sắc, cảm nhận cái hay, cái đẹp. Các buổi sinh hoạt ngoài trời, dã ngoại giúp trẻ hòa hợp với thiên nhiên, môi trường. Qua đó, trẻ biết làm chủ cơ thể, làm chủ và thể hiện những cảm xúc của mình. Trẻ từ 3 tuổi có thể đăng kí học Yoga Kid hoặc Vovinam tại trường.

Nhà trường luôn tâm niệm, chỉ khi cảm thấy khỏe mạnh và an toàn, trẻ mới thoải mái để tiếp nhận, lớn khôn và hạnh phúc.

HOẠT ĐỘNG TIẾNG ANH

Ở mầm non Tinkerbell, trẻ học tiếng Anh tự nhiên như những hoạt động học tập thông thường khác. Trẻ học tiếng Anh qua các hoạt động và tương tác trực tiếp với giáo viên. Việc duy trì thời lượng tiếng Anh ít nhất 2h/ tuần, với cách thức tiếp cận trực tiếp đang phát huy hiệu quả tốt. Trẻ hình thành phản xạ, trau dồi từ vựng, khả năng phát âm và tư duy bằng tiếng Anh. Chương trình học linh hoạt giúp nhà trường có thể áp dụng các chương trình tiếng Anh hiệu quả. Lớp học ít (từ 8 – 12 bạn) giúp trẻ tăng cường tương tác và sử dụng tiếng Anh.

CHƯƠNG TRÌNH PHÁT TRIỂN NHẬN THỨC KHOA HỌC – STEM

Hàng tuần, trẻ làm quen với khoa học thông qua các giờ học STEM. Các hoạt động thực nghiệm khoa học hấp dẫn khơi gợi hứng thú sáng tạo của trẻ. Đó là nền tảng cho tư duy khoa học, thói quen đặt câu hỏi và tìm kiếm câu trả lời, rèn luyện kĩ năng hoạt động khoa học.

CHƯƠNG TRÌNH “TÔI VÀ MÔI TRƯỜNG”

Để học sinh hiểu biết về môi trường và cách thức cùng chung sống, nhà trường triển khai mỗi tuần 1 giờ hoạt động về môi trường. Chương trình này áp dụng với các lớp từ 24 tháng trở lên. Các con được làm quen với các khái niệm về môi trường, bảo vệ môi trường và ô nhiễm môi trường. Thông qua các hoạt động vừa học vừa chơi này, trẻ dần có ý thức về việc giữ gìn và bảo vệ môi trường sống. Trẻ học cách thức chung sống tôn trọng và hòa hợp với môi trường xung quanh.

LIÊN HỆ GIỮA GIA ĐÌNH VÀ NHÀ TRƯỜNG

Vấn đề liên hệ giữa gia đình và nhà trường đặc biệt được coi trọng. Tùy từng thời điểm và tình huống thực tế, nhà trường liên hệ với gia đình dưới những hình thức sau:

  • Gia đình cung cấp cho nhà trường đầy đủ và chính xác những thông tin cần thiết về trẻ.
  • Liên hệ qua những ghi chép tổng kết về quá trình hoạt động của con tại trường
  • Liên hệ trực tiếp qua gặp mặt, qua điện thoại
  • Liên hệ qua phần mềm hoặc sổ liên lạc hàng ngày.
  • Liên hệ qua các buổi họp phụ huynh.

Ngoài ra, nhà trường sẽ tổ chức các hoạt động hội thảo, thảo luận về các chủ đề dạy dỗ trẻ. Việc này giúp nhà trường và phụ huynh có những góc nhìn đồng thuận về chăm sóc, giáo dục trẻ.

Mầm non Tinkerbell luôn phấn đấu để nâng cao chất lượng giáo dục và khả năng chăm sóc trẻ. Nhà trường luôn lắng nghe các ý kiến đóng góp và xây dựng của quý phụ huynh để hoàn thiện và mang đến nhiều giá trị tốt đẹp hơn nữa cho các học sinh thân yêu.